Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 2
Tháng 04 : 129
Tháng trước : 85
Năm 2024 : 312
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo cáo Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính xã Lương Bằng 6 tháng đầu năm 2023

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC

1. Về xây dựng, triển khai kế hoạch CCHC

Ủy ban nhân dân xã đã thực hiện triển khai các văn bản của Ủy ban nhân dân  tỉnh, huyện và Ủy ban nhân dân xã về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 tới toàn thể cán bộ, công chức xã và các thôn. Ban hành kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2023 của ủy ban nhân dân về thực hiện cộng tác cải cách hành chính năm 2023. Ban hành Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 về giao nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023. Triển khai đến cán bộ, công chức trong hội nghị giao ban và gửi văn bản đến các thôn thực hiện triển khai tại cuộc họp thôn.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC

Ban hành Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 về giao nhiệm vụ cải cách hành chính trong đó đồng chí chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo công tác Cải cách hành chính, chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Đảng ủy, HĐND xã Lương Bằng về công tác cải cách hành chính, chỉ số cải cách hành chính của địa phương.Lãnh đạo UBND xã chú trọng chỉ đạo điều hành công tác CCHC tại đơn vị, quán triệt chỉ đạo lồng ghép trong cuộc họp giao ban hằng tháng của UBND, họp khối cán bộ công chức và đôn đốc thường xuyên đối với cán bộ trực Bộ phận một cửa đơn vị. Quan tâm, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại đơn vị.                                     

3. Về kiểm tra, giám sát cải cách hành chính

- Cấp có thẩm quyền kiểm tra, giám sát công tác CCHC tại đơn vị: Không có.

- Đơn vị tự kiểm tra chủ yếu qua hình thức: Công chức tham mưu thực hiện CCHC tại đơn vị tự kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm và qua sự theo dõi, quản lý, kiểm tra, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND.

4. Về công tác tuyên truyền CCHC

UBND xã xác định các nội dung, hình thức tuyên truyền và giao từng ban, ngành liên quan triển khai thực hiện; niêm yết áp phích, tờ rơi do UBND tỉnh cung cấp tại Bộ phận một cửa của đơn vị, thông qua đài Truyền thanh xã, trang thông tin điện tử xã... Ủy ban nhân dân xã đã ban hành kế hoạch số 37-KH/UBND ngày 06 tháng 4 năm 2023 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã thường xuyên thực hiện các nội dung của kế hoạch tuyên truyền CCHC. Thông qua việc thực hiện kế hoạch tuyên truyền, cán bộ, công chức và người dân đã nhận thức được rõ hơn về công tác CCHC tại địa phương, đặc biệt là tuyên truyền và thực hiện các quy định về cải cách Thủ tục hành chính.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Cải cách thể chế

Chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản QPPL. Thực hiện các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật. Xây dựng và ban hành kế hoạch Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 05/01/2023; kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật kế hoạch số 10/KH-UBND, ngày 31/01/2023 về theo dõi thi hành pháp luật năm 2023; và tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung theo kế hoạch.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

- UBND xã kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023 Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 06/01/2023 Kế hoạch Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Lương Bằng năm 2023.

UBND tuân thủ đúng các quy định về thời gian, trình tự giải quyết các TTHC thuộc các lĩnh vực. Ban hành kế hoạch truyền thông về kiểm soát TTHC và cải cách thủ tục hành chính năm 2023 (Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 08/02/2023).

- Công tác rà soát đánh giá TTHC: Trong Quý I/2023, UBND xây dựng và triển khai kế hoạch rà soát đánh giá TTHC năm 2023 (Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 08/02/2023) .

- Về công khai TTHC: Căn cứ bộ danh mục TTHC được UBND tỉnh phê quyệt, công bố, đơn vị thực hiện niêm yết công khai đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

-  Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC: UBND tiếp nhận ý kiến, phản ánh, kiến  nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Trong kỳ báo cáo không có ý kiến, kiến nghị phản ánh về TTHC được tiếp nhận

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 412/KH-UBND ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; đơn vị đã kiện toàn và duy trì  hoạt động Bộ phận TN&TKQ, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã .  Đến nay, xã  đã đưa 100% TTHC thẩm quyền giải quyết vào thực hiện theo cơ chế một cửa (đối với các TTHC được quy định phải thực hiện theo cơ chế một cửa).

Về bố trí Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa): UBND xã có bố trí phòng riêng Bộ phận TN&TKQ; phòng làm việc đảm bảo về trang thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân (máy tính, máy in, máy scan, ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống) và phân công  công chức chuyên môn trực thường xuyên tại bộ phận một cửa.

Về bố trí Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa):UBND xã có Bộ phận TN&TKQ được xây mới đảm bảo về diện tích; phòng làm việc đảm bảo về trang thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân (máy tính, máy in, máy photocopy, máy scan, ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống) và phân công  công chức chuyên môn trực thường xuyên tại bộ phận một cửa.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoạt động theo quy chế riêng và có lịch trực cụ thể. Cán bộ công chức tại Bộ phận luôn giữ tinh thần thái độ tốt trong phục vụ nhân dân, thực hiện đúng các quy định về thời gian và trình tự giải quyết các thủ tục hành chính; 100 % thủ tục được giải quyết đúng hạn, không có thủ tục quá hạn.

Trong quý 6 tháng năm 2023 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận 310 hồ sơ thủ tục hành chính trong đó 294 hồ sơ trực tiếp, 16 hồ sơ tiếp nhận online, tất cả các hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

 UBND duy trì thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh, huyện; duy trì thực hiện quy chế hoạt động của đơn vị, việc bố trí cán bộ công chức phù hợp vị trí việc làm, cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc, đảm bảo bộ máy đơn vị tinh gọn, số lượng cán bộ, công chức đảm bảo theo quy định.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Đội ngũ cán bộ, công chức thuộc UBND xã được bố trí phù hợp với trình độ chuyên môn, chức danh theo quy định. Hiện tỷ lệ cán bộ, công chức đạt chuẩn chuyên môn đạt 19/19 đạt 100%. Thường xuyên đôn đốc đội ngũ cán bộ, công chức chấp hành nội quy, quy định của đơn vị.

100% chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị.

5. Cải cách tài chính công

- Thực hiện quản lý thu chi ngân sách nhà nước theo quy định, thu ngân sách theo kế hoạch giao;

- Xây dựng quy chế sử dụng và quản lý tài sản công bảo quản theo quy định.

- Thực hiện tiết kiệm và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, trong cơ quan, đơn vị năm 2022. UBND chú trọng triển khai và thực hiện các văn bản về công tác tài chính; thực hiện chế độ tự chủ ngân sách năm 2023; kịp thời ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị năm 2023.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử

Ủy ban nhân dân xã đã ban hành kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 30/12/2022 kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn xã năm 2023. Duy trì hoạt động của BCĐ chuyển đổi số cấp xã.

Duy trì hoạt động trang thông tin điện tử xã cập nhật tin bài trên trang.

-  Hạ tầng và nguồn lực CNTT: UBND xã bố trí 19 máy tính/19 cán bộ công chức, 100% máy tính làm việc của cán bộ, công chức được cài đặt phần mềm diệt virus bản quyền, được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. Đã xây dựng hệ thống mạng lan theo quy định.

Đơn vị được cấp sử dụng tốt hệ thống quản lý văn bản và điều hành của UBND huyện, quản lý sử dụng chữ ký số chuyên dùng cho tổ chức và cá nhân. đến thời điểm hiện tại, số văn bản tiếp nhận qua phần mềm hồ sơ công việc gồm 3720 văn bản đến, số văn bản ban hành 483 văn bản. Đơn vị sử dụng thiết bị để ký số và xác thực văn bản điện tử; 100% văn bản được ký số gửi bản điện tử, tuy nhiên tỷ lệ văn bản điện tử hoàn toàn đạt khoảng trên 90% (do phần lớn văn bản được gửi đến thôn, bản bắt buộc phải dùng bản giấy); góp phần tiết kiệm kinh phí hành chính (giấy, mực, máy in, phí bưu chính...) đặc biệt góp phần trong công tác chỉ đạo, điều hành nhanh, kịp thời hơn.

Ngoài ra, đơn vị áp dụng và duy trì sử dụng ổn định hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông.

  •  Việc triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến:

+ Số TTHC cung cấp Dịch vụ công trực tuyến toàn trình 65 thủ tục, dịc vụ công trực tuyến 1 phần 45 thủ tục

Tỷ lệ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ : 15 hồ sơ 

Tỷ lệ Dịch vụ công trực tuyến một phần: 0 hồ sơ.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

Công tác CCHC luôn được sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền trong triển khai và thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm tại đơn vị; kịp thời triển khai các kế hoạch công tác kiểm soát TTHC, rà soát quy định TTHC trong năm; thực hiện chế độ tự chủ tài chính trong hoạt động năm 2022. UBND chỉ đạo phân công công chức chuyên môn duy trì trực, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng thời hạn cho công dân; việc thu phí, lệ phí theo quy định…

Duy trì ứng dụng phần mềm quản lý văn bản đã giúp cán bộ, công chức chủ động trong nhận và gửi văn bản nội bộ, giữa cơ quan, đơn vị với các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, tiết kiệm kinh phí văn phòng phẩm,....

2. Hạn chế, khó khăn

Việc thực hiện một số nội dung trong kế hoạch CCHC chưa đạt kết quả cao như: Nguồn nhân lực đáp ứng cho việc ứng dụng CNTT tại đơn vị còn hạn chế (không có cán bộ công chức có trình độ chuyên sâu về lĩnh vực CNTT, chủ yếu là có chứng chỉ tin học văn phòng phục vụ công tác). Năng lực của một số cán bộ, công chức còn hạn chế  nên trong việc rà soát, cập nhật, công khai bộ thủ tục hành chính chưa hiệu quả. Công chức tại bộ phận “một cửa” chưa am hiểu đa ngành, đa lĩnh vực nên việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân còn nhiều hạn chế.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại xã chưa được đầu tư trang thiết bị theo tiêu chuẩn.

Người dân chưa quan tâm nhiều trong việc tiếp cận các tiện ích, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Trình độ nhận thức và việc sử dụng công nghệ thông tin của đại đa số người dân còn hạn chế.

Tỷ lệ phát sinh TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức còn thấp, không có hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023

  1. Về cải cách thể chế và thủ tục hành chính

Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chủ yếu là nghị quyết Hội đồng nhân dân, bãi bỏ các văn bản hết hiệu lực. Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong dân, xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023.

Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, bố trí đầy đủ các thiết bị phục vụ tốt cho khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả và lưu trữ hồ sơ chứng thực, hồ sơ chuyên môn. Thực hiện công khai bộ thủ tục hành chính đúng theo hướng dẫn của cấp trên. Công khai mức thu phí trong giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định.

2. Về cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chế độ công vụ

Thực hiện đạt hiệu quả hoạt động bộ máy nhà nước địa phương, xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh và kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2015-2020.

Đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế “một cửa” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Nâng cao chất lượng đội ngủ cán bộ công chức, chấn chỉnh tác phong, ngôn phong, lề lối làm việc của từng cán bộ công chức nhất là công chức tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình và giải quyết tốt các thủ tục hành chính của tổ chức và công dân. Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của bộ phận một cửa, một cửa liên thông, đồng thời có chính sách, chế độ khen thưởng thỏa đáng với những thành tích điển hình.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng CBCC hoặc có chế độ giải quyết chính sách nhằm chuẩn hóa cán bộ theo quy định.

3. Về cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính

Cuối năm họp đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện khoán kinh phí hành chính, phát huy tính dân chủ nội bộ trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện nghiêm Quy chế chi tiêu nội bộ.

Thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, khoa học, tiết kiệm; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số.

1. Về xây dựng, triển khai kế hoạch CCHC

Ủy ban nhân dân xã đã thực hiện triển khai các văn bản của Ủy ban nhân dân  tỉnh, huyện và Ủy ban nhân dân xã về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 tới toàn thể cán bộ, công chức xã và các thôn. Ban hành kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2023 của ủy ban nhân dân về thực hiện cộng tác cải cách hành chính năm 2023. Ban hành Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 về giao nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023. Triển khai đến cán bộ, công chức trong hội nghị giao ban và gửi văn bản đến các thôn thực hiện triển khai tại cuộc họp thôn.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC

Ban hành Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 về giao nhiệm vụ cải cách hành chính trong đó đồng chí chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo công tác Cải cách hành chính, chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Đảng ủy, HĐND xã Lương Bằng về công tác cải cách hành chính, chỉ số cải cách hành chính của địa phương.Lãnh đạo UBND xã chú trọng chỉ đạo điều hành công tác CCHC tại đơn vị, quán triệt chỉ đạo lồng ghép trong cuộc họp giao ban hằng tháng của UBND, họp khối cán bộ công chức và đôn đốc thường xuyên đối với cán bộ trực Bộ phận một cửa đơn vị. Quan tâm, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại đơn vị.                                     

3. Về kiểm tra, giám sát cải cách hành chính

- Cấp có thẩm quyền kiểm tra, giám sát công tác CCHC tại đơn vị: Không có.

- Đơn vị tự kiểm tra chủ yếu qua hình thức: Công chức tham mưu thực hiện CCHC tại đơn vị tự kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm và qua sự theo dõi, quản lý, kiểm tra, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND.

4. Về công tác tuyên truyền CCHC

UBND xã xác định các nội dung, hình thức tuyên truyền và giao từng ban, ngành liên quan triển khai thực hiện; niêm yết áp phích, tờ rơi do UBND tỉnh cung cấp tại Bộ phận một cửa của đơn vị, thông qua đài Truyền thanh xã, trang thông tin điện tử xã... Ủy ban nhân dân xã đã ban hành kế hoạch số 37-KH/UBND ngày 06 tháng 4 năm 2023 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã thường xuyên thực hiện các nội dung của kế hoạch tuyên truyền CCHC. Thông qua việc thực hiện kế hoạch tuyên truyền, cán bộ, công chức và người dân đã nhận thức được rõ hơn về công tác CCHC tại địa phương, đặc biệt là tuyên truyền và thực hiện các quy định về cải cách Thủ tục hành chính.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Cải cách thể chế

Chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản QPPL. Thực hiện các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật. Xây dựng và ban hành kế hoạch Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 05/01/2023; kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật kế hoạch số 10/KH-UBND, ngày 31/01/2023 về theo dõi thi hành pháp luật năm 2023; và tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung theo kế hoạch.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

- UBND xã kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023 Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 06/01/2023 Kế hoạch Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Lương Bằng năm 2023.

UBND tuân thủ đúng các quy định về thời gian, trình tự giải quyết các TTHC thuộc các lĩnh vực. Ban hành kế hoạch truyền thông về kiểm soát TTHC và cải cách thủ tục hành chính năm 2023 (Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 08/02/2023).

- Công tác rà soát đánh giá TTHC: Trong Quý I/2023, UBND xây dựng và triển khai kế hoạch rà soát đánh giá TTHC năm 2023 (Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 08/02/2023) .

- Về công khai TTHC: Căn cứ bộ danh mục TTHC được UBND tỉnh phê quyệt, công bố, đơn vị thực hiện niêm yết công khai đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

-  Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC: UBND tiếp nhận ý kiến, phản ánh, kiến  nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Trong kỳ báo cáo không có ý kiến, kiến nghị phản ánh về TTHC được tiếp nhận

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 412/KH-UBND ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; đơn vị đã kiện toàn và duy trì  hoạt động Bộ phận TN&TKQ, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã .  Đến nay, xã  đã đưa 100% TTHC thẩm quyền giải quyết vào thực hiện theo cơ chế một cửa (đối với các TTHC được quy định phải thực hiện theo cơ chế một cửa).

Về bố trí Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa): UBND xã có bố trí phòng riêng Bộ phận TN&TKQ; phòng làm việc đảm bảo về trang thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân (máy tính, máy in, máy scan, ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống) và phân công  công chức chuyên môn trực thường xuyên tại bộ phận một cửa.

Về bố trí Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa):UBND xã có Bộ phận TN&TKQ được xây mới đảm bảo về diện tích; phòng làm việc đảm bảo về trang thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân (máy tính, máy in, máy photocopy, máy scan, ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống) và phân công  công chức chuyên môn trực thường xuyên tại bộ phận một cửa.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoạt động theo quy chế riêng và có lịch trực cụ thể. Cán bộ công chức tại Bộ phận luôn giữ tinh thần thái độ tốt trong phục vụ nhân dân, thực hiện đúng các quy định về thời gian và trình tự giải quyết các thủ tục hành chính; 100 % thủ tục được giải quyết đúng hạn, không có thủ tục quá hạn.

Trong quý 6 tháng năm 2023 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận 310 hồ sơ thủ tục hành chính trong đó 294 hồ sơ trực tiếp, 16 hồ sơ tiếp nhận online, tất cả các hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

 UBND duy trì thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh, huyện; duy trì thực hiện quy chế hoạt động của đơn vị, việc bố trí cán bộ công chức phù hợp vị trí việc làm, cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc, đảm bảo bộ máy đơn vị tinh gọn, số lượng cán bộ, công chức đảm bảo theo quy định.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Đội ngũ cán bộ, công chức thuộc UBND xã được bố trí phù hợp với trình độ chuyên môn, chức danh theo quy định. Hiện tỷ lệ cán bộ, công chức đạt chuẩn chuyên môn đạt 19/19 đạt 100%. Thường xuyên đôn đốc đội ngũ cán bộ, công chức chấp hành nội quy, quy định của đơn vị.

100% chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị.

5. Cải cách tài chính công

- Thực hiện quản lý thu chi ngân sách nhà nước theo quy định, thu ngân sách theo kế hoạch giao;

- Xây dựng quy chế sử dụng và quản lý tài sản công bảo quản theo quy định.

- Thực hiện tiết kiệm và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, trong cơ quan, đơn vị năm 2022. UBND chú trọng triển khai và thực hiện các văn bản về công tác tài chính; thực hiện chế độ tự chủ ngân sách năm 2023; kịp thời ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị năm 2023.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử

Ủy ban nhân dân xã đã ban hành kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 30/12/2022 kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn xã năm 2023. Duy trì hoạt động của BCĐ chuyển đổi số cấp xã.

Duy trì hoạt động trang thông tin điện tử xã cập nhật tin bài trên trang.

-  Hạ tầng và nguồn lực CNTT: UBND xã bố trí 19 máy tính/19 cán bộ công chức, 100% máy tính làm việc của cán bộ, công chức được cài đặt phần mềm diệt virus bản quyền, được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. Đã xây dựng hệ thống mạng lan theo quy định.

Đơn vị được cấp sử dụng tốt hệ thống quản lý văn bản và điều hành của UBND huyện, quản lý sử dụng chữ ký số chuyên dùng cho tổ chức và cá nhân. đến thời điểm hiện tại, số văn bản tiếp nhận qua phần mềm hồ sơ công việc gồm 3720 văn bản đến, số văn bản ban hành 483 văn bản. Đơn vị sử dụng thiết bị để ký số và xác thực văn bản điện tử; 100% văn bản được ký số gửi bản điện tử, tuy nhiên tỷ lệ văn bản điện tử hoàn toàn đạt khoảng trên 90% (do phần lớn văn bản được gửi đến thôn, bản bắt buộc phải dùng bản giấy); góp phần tiết kiệm kinh phí hành chính (giấy, mực, máy in, phí bưu chính...) đặc biệt góp phần trong công tác chỉ đạo, điều hành nhanh, kịp thời hơn.

Ngoài ra, đơn vị áp dụng và duy trì sử dụng ổn định hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông.

  •  Việc triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến:

+ Số TTHC cung cấp Dịch vụ công trực tuyến toàn trình 65 thủ tục, dịc vụ công trực tuyến 1 phần 45 thủ tục

Tỷ lệ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ : 15 hồ sơ 

Tỷ lệ Dịch vụ công trực tuyến một phần: 0 hồ sơ.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

Công tác CCHC luôn được sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền trong triển khai và thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm tại đơn vị; kịp thời triển khai các kế hoạch công tác kiểm soát TTHC, rà soát quy định TTHC trong năm; thực hiện chế độ tự chủ tài chính trong hoạt động năm 2022. UBND chỉ đạo phân công công chức chuyên môn duy trì trực, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng thời hạn cho công dân; việc thu phí, lệ phí theo quy định…

Duy trì ứng dụng phần mềm quản lý văn bản đã giúp cán bộ, công chức chủ động trong nhận và gửi văn bản nội bộ, giữa cơ quan, đơn vị với các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, tiết kiệm kinh phí văn phòng phẩm,....

2. Hạn chế, khó khăn

Việc thực hiện một số nội dung trong kế hoạch CCHC chưa đạt kết quả cao như: Nguồn nhân lực đáp ứng cho việc ứng dụng CNTT tại đơn vị còn hạn chế (không có cán bộ công chức có trình độ chuyên sâu về lĩnh vực CNTT, chủ yếu là có chứng chỉ tin học văn phòng phục vụ công tác). Năng lực của một số cán bộ, công chức còn hạn chế  nên trong việc rà soát, cập nhật, công khai bộ thủ tục hành chính chưa hiệu quả. Công chức tại bộ phận “một cửa” chưa am hiểu đa ngành, đa lĩnh vực nên việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân còn nhiều hạn chế.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại xã chưa được đầu tư trang thiết bị theo tiêu chuẩn.

Người dân chưa quan tâm nhiều trong việc tiếp cận các tiện ích, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Trình độ nhận thức và việc sử dụng công nghệ thông tin của đại đa số người dân còn hạn chế.

Tỷ lệ phát sinh TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức còn thấp, không có hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023

  1. Về cải cách thể chế và thủ tục hành chính

Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chủ yếu là nghị quyết Hội đồng nhân dân, bãi bỏ các văn bản hết hiệu lực. Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong dân, xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023.

Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, bố trí đầy đủ các thiết bị phục vụ tốt cho khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả và lưu trữ hồ sơ chứng thực, hồ sơ chuyên môn. Thực hiện công khai bộ thủ tục hành chính đúng theo hướng dẫn của cấp trên. Công khai mức thu phí trong giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định.

2. Về cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chế độ công vụ

Thực hiện đạt hiệu quả hoạt động bộ máy nhà nước địa phương, xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh và kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2015-2020.

Đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế “một cửa” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Nâng cao chất lượng đội ngủ cán bộ công chức, chấn chỉnh tác phong, ngôn phong, lề lối làm việc của từng cán bộ công chức nhất là công chức tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình và giải quyết tốt các thủ tục hành chính của tổ chức và công dân. Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của bộ phận một cửa, một cửa liên thông, đồng thời có chính sách, chế độ khen thưởng thỏa đáng với những thành tích điển hình.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng CBCC hoặc có chế độ giải quyết chính sách nhằm chuẩn hóa cán bộ theo quy định.

3. Về cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính

Cuối năm họp đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện khoán kinh phí hành chính, phát huy tính dân chủ nội bộ trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện nghiêm Quy chế chi tiêu nội bộ.

Thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, khoa học, tiết kiệm; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số.


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Danh sách website các đơn vị